357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@duhocnghe.com

Những ngành nghề thiếu lao động tại Đức bạn cần biết

Mục lục bài viết

    Hầu hết mọi người đi du học đều có mong muốn tìm được công việc tốt đem lại thu nhập cao sau khi ra trường. Từ đó, vô hình chung mọi người ồ ạt học các khối ngành hot khiến cho một số ngành nghề khác bị thiếu hụt nhân sự một cách trầm trọng. Bên cạnh đó việc tỉ lệ lao động ở Đức ngày càng già hoá cũng là một vấn đề quan trọng.

    Nhằm để thu hút lực lượng lao động, nhiều công ty tuyển dụng tại Đức đã ban hành nhiều chính sách cũng như đãi ngộ tốt. Theo thống kê đến năm 2026, nước Đức cần thêm khoảng 300.000 người lao động mỗi năm để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các ngành nghề Đức đang thiếu nhân lực và đưa ra hướng đi cho bản thân một cách tốt nhất nhé.

    >> Xem thêm: Trả lời câu hỏi nên học ngành gì ở Đức
     

    Nước Đức với các ngành nghề thiếu nhân lực
    Nước Đức với các ngành nghề thiếu nhân lực

    Các ngành nghề thiếu nhân lực ở Đức và nguyên tắc chọn nghề 


    1. Xác định bản thân phù hợp với ngành nghề nào


    Ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ đi du học nghề đã chọn nghề thông qua việc xem xét các nhóm ngành nghề thiếu nhân lực tại đất nước mình theo học nói chung và nước Đức nói riêng.

    Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn trẻ đến thời điểm lựa chọn ngành nghề theo học vẫn chưa biết bản thân muốn gì, làm gì. Do vậy. để xác định bản thân phù hợp với ngành nghề nào, bước đầu bạn hãy dựa trên sở thích, tính cách, điều kiện gia đình và những sở trường sở đoản của bản thân. 

    Ngoài ra bạn có thể tìm đến sự trợ giúp từ các bài trắc nghiệm hướng nghiệp để định hướng cho bản thân. Bên cạnh đó việc tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm đi trước cũng sẽ giúp bạn xác định bản thân muốn làm nghề gì cho tương lai.
     

    Những ngành nghề thiếu lao động ở Đức rất nhiều
    Những ngành nghề thiếu lao động ở Đức rất nhiều


    2. Tìm hiểu kĩ các ngành nghề đã chọn nhất là các ngành nghề thiếu nhân lực ở Đức


    Trước khi quyết định học một ngành nghề nào đó, bạn hãy xác định trước nhu cầu của thị trường đối với nghề này có nhiều hay không. Tiếp theo bạn sẽ tìm hiểu nơi đào tạo chuyên sâu của ngành nghề này, mục tiêu và nội dung đào tạo. Tìm hiểu về cơ hội thăng tiến, cơ hội nghề nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn xác định được mình sẽ theo học ngành nghề này hay không. Bởi vì, hiện nay tại Đức đang có những ngành nghề thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Đây là lúc bạn nên cân nhắc có theo học những ngành học này hay không để có cơ hội thăng tiến cao.

     

    Ngành nghề thiếu hụt nhân lực ở Đức rất đa dạng
     Ngành nghề thiếu hụt nhân lực ở Đức rất đa dạng

    Du học nghề Đức và cơ hội làm việc với các ngành nghề thiếu nhân lực


    1. Xu hướng du học nghề Đức


    Hiện nay, nước Đức dường như là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho các bạn học sinh tại Việt Nam có ý định du học. Bởi vì Đức là một trong các quốc gia đang trong giai đoạn già hoá dân số đồng nghĩa với việc nguồn lao động trẻ nội địa không còn dồi dào. Dự báo đến 2030, người trong độ tuổi lao động ở Đức sẽ giảm đến 6 triệu người.

    Vì vậy, để thu hút đông đảo nhân lực từ các nước khác Đức đã triển khai các chương trình hỗ trợ học phí 100% cho sinh viên, cam kết sau khi sinh viên tốt nghiệp 100% có việc làm, sau 8 năm sinh sống sẽ được nhập quốc tịch,.. Ngoài ra khi bạn có được visa của Đức thì bạn sẽ có cơ hội tự do đi lại 26 quốc gia khác mà không cần xin visa.

     

    Du học nghề Đức những ngành nghề thiếu lao động
    Du học nghề Đức những ngành nghề thiếu lao động


    2. Cơ hội việc làm rộng mở với các ngành nghề thiếu nhân lực ở Đức


    Là một trong những quốc gia có nền kinh tế đứng đầu châu Âu, đồng nghĩa cơ hội việc làm tại Đức luôn rộng mở đối với mọi người. Nhóm ngành Kĩ thuật tại Đức vẫn luôn là nhóm ngành chủ lực bởi vì đây là ngành mũi nhọn của quốc gia này, thu hút lực lượng lao động đông đảo không chỉ tại địa phương mà còn có cả quốc tế. Nhóm ngành Y dược, điều dưỡng cũng đang thiếu hụt nguồn lao động do sự già hóa dân số tại Đức những năm gần đây dẫn đến người già, trung niên cần người chăm sóc.

     

     Cơ hội việc làm với các ngành nghề thiếu nhân sự ở Đức
    Cơ hội việc làm với các ngành nghề thiếu nhân sự ở Đức

     

    Các ngành nghề thiếu nhân lực tại Đức?


    1. Nhóm ngành Kĩ thuật thuộc lĩnh vực cơ khí, điện, ô tô, khoa học máy tính, lập trình…


    Như đã đề cập, Đức là quốc gia chú trọng Khoa học Kĩ thuật - Công nghệ thông tin vì vậy quốc gia này cũng có yêu cầu khá cao đối với chất lượng lao động nhóm ngành Kĩ thuật. Cho nên, ngành nghề này luôn trong tình trạng thuộc các ngành nghề thiếu nhân lực tại Đức.Tuy nhiên mức thu nhập của nhóm ngành này khá cao khoảng 68.000 euro/ năm.

     

    Ngành Kĩ thuật thiếu nguồn lao động tại Đức
    Ngành Kĩ thuật thiếu nguồn lao động tại Đức

     

    2. Nhóm ngành Y dược, điều dưỡng


    Phải nói rằng, Đức là quốc gia coi trọng sức khỏe, y tế của người dân lên hàng đầu. Họ cần một lượng lớn nguồn nhân lực đủ chuyên môn để chăm sóc y tế cho nhân dân đất nước họ. Nhóm ngành này luôn trong tình trạng thuộc những ngành thiếu nhân lực trầm trọng ở Đức. Và cũng là nhóm ngành cho đến thời điểm hiện tại có mức lương cao nhất tại Đức khoảng 80.000 euro/ năm đối với ngành Y dược, khoảng 78.483 euro/ năm đối với nhóm Điều dưỡng.

    >> Xem thêm: Top 10 ngành có thu nhập cao nhất nước Đức
     

    Tại Đức thiếu lao động ngành Y dược, điều dưỡng
    Tại Đức thiếu lao động ngành Y dược, điều dưỡng 

     

    3. Ngành Nhà hàng - Khách sạn


    Bên cạnh ngành Điều dưỡng, ngành Nhà hàng - Khách sạn cũng rất được sinh viên và phụ huynh ưa chuộng khi lựa chọn đi du học. Đây là ngành nghề cũng thuộc những ngành nghề đang thiếu lao động ở Đức. Như đã nêu, dân số ở Đức đang trong giai đoạn già hoá vì vậy nguồn nhân lực trẻ để cung ứng cho nhóm ngành này đang ngày càng thiếu hụt.
     

    Ngành Nhà hàng khách sạn là ngành thiếu nhân lực tại Đức
    Ngành Nhà hàng khách sạn là ngành thiếu nhân lực tại Đức 


    4. Ngành Toán học


    Toán là một ngành khoa học liên quan đến việc đo lường con số nên đôi khi sẽ khá khô khan. Trong chương trình đào tạo ngành Toán học cung cấp cho sinh viên những kiến thức liên quan đến các lĩnh vực khác nhau của Kinh tế như: Bảo hiểm, Ngân hàng, Hàng không vũ trụ,..

    Các công việc liên quan tới ngành Toán học cũng được chi trả với mức lương đáng kể, thuộc top những ngành nghề có mức thu nhập cao nhất ở Đức. Chẳng hạn như công việc Bảo hiểm mức lương trung bình trong một năm khoảng 67.149 euro.
     

    Ngành Toán học thiếu hụt lao động trầm trọng ở Đức
    Ngành Toán học thiếu hụt lao động trầm trọng ở Đức


    5. Ngành Khoa học tự nhiên


    Khối khoa học tự nhiên mang đến cho sinh viên rất nhiều cơ hội việc làm trong tương lai. Ở Đức, những ngành như kỹ sư dược, công nghệ thực phẩm, nghiên cứu xây dựng, công nghệ hóa chất đang cần một lượng lớn lao động. Nếu theo học ngành khoa học tự nhiên, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm không chỉ trong nước mà cả thế giới đặc biệt là ở nước Đức.
     

    Ngành Khoa học tự nhiên thiếu nhân lực tại Đức
    Ngành Khoa học tự nhiên thiếu nhân lực tại Đức

     

    Nhìn chung, để lựa chọn một ngành nghề gắn bó cho tương lai sau này không hề dễ dàng nhất là với các bạn sinh viên lựa chọn con đường du học nói chung và du học ở Đức nói riêng. Mọi người cần xác định rõ liệu ngành mình lựa chọn theo học có đáp ứng cho nhu cầu của thị trường hay không. Và suy xét đến các nhóm ngành đang thiếu hụt lực lượng lao động để có cơ hội việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn và ít sự cạnh tranh hơn.

    Tags: Các ngành nghề thiếu nhân lực tại Đức, Các ngành thiếu nhân lực ở Đức, Những ngành dễ định cư ở Đức, Kỹ sư làm việc tại Đức, Du học Đức và cơ hội việc làm, Ngành kỹ thuật y tế tại Đức, Những ngành có cơ hội làm việc ở nước ngoài, Ngành kỹ thuật ở Đức

     

     

    Tư vấn miễn phí

    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060 - 028 3622 8849
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat